Trong thời đại chuyển đổi số, công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ đơn thuần, mà đã trở thành hạt nhân thúc đẩy đổi mới giáo dục. Đứng trước sự chuyển mình mạnh mẽ này, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã bước đầu mạnh dạn áp dụng giải pháp “Thư viện số Dlib K12″ trong hoạt động dạy và học, làm thay đổi phương pháp dạy của Giáo viên và phương pháp học của Học sinh.
Phương pháp dạy học mới giúp học sinh tiếp cận với cách học sinh tự tìm hiểu, tự khai thác để tự chiếm lĩnh nội dung kiến thức khoa học, bên cạnh đó phát huy các năng lực giải quyết vấn đề bằng nhiều cách khác nhau.
Tại trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, phường Lê Chân, thành phố Hải Phòng, phương pháp dạy học trên đang được triển khai có hiệu quả, tạo nên môi trường học tập hiện đại, an toàn cho học sinh tiểu học.
DLib K12 là nền tảng thư viện số tiên tiến, được thiết kế riêng cho bậc phổ thông với nhiều ưu điểm vượt trội, đáp ứng chuẩn thư viện liên thông mức độ 2 theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, cho phép kết nối và chia sẻ học liệu giữa các Nhà trường.
Với mô hình “Giáo viên số – Học sinh số”, cùng phương pháp Dạy học theo dự án, giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ sử dụng DLib K12 và các nguồn học liệu mở chính thống để xây dựng bài giảng trực quan, sinh động, sát thực tế. Học sinh học tập linh hoạt tại nhà, được bảo vệ khỏi nội dung độc hại trên mạng xã hội nhờ môi trường số an toàn. Hệ thống LMS tích hợp trong thư viện số giúp giáo viên định hướng học liệu rõ ràng, học sinh dễ dàng truy cập, ôn tập, chuẩn bị bài hiệu quả.
Nhà trường đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn cấp trường, với chủ đề: “Ứng dụng tư liệu dạy học thư viện số vào giảng dạy các môn học và xây dựng kho học liệu dùng chung thư viện số trường TH Nguyễn Công Trứ”. Các tiết học được tích hợp DLib K12 vào nội dung bài giảng, tạo hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức cho các em học sinh.
Sau một tháng thí điểm mô hình Thư viện số, cùng sự ủng hộ và đồng hành của PHHS, lượng truy cập và tương tác trên thư viện số của Nhà trường tăng lên nhanh chóng. Đây là công cụ hỗ trợ hiệu quả cho mô hình “Giáo viên số – Học sinh số”, tạo nên môi trường học tập linh hoạt, an toàn, hiện đại, đồng thời góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong Nhà trường./.
Thiên Bình